Phú Quốc Chuyển Mình Nhờ Thu Hút Đầu Tư Bền Vững
Kinh tế Phú Quốc chuyển mình bứt phá mạnh mẽ nhờ dòng vốn đầu tư và chương trình xúc tiến thương mại, du lịch của Kiên Giang.
Đầu tháng 8, UBND tỉnh Kiên Giang có tờ trình gửi Chính phủ về việc thành lập thành phố Phú Quốc. Nếu đề xuất được thông qua, đây sẽ là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam, mở ra cơ hội phát triển mọi mặt của địa phương.
10 năm trở lại đây, Phú Quốc là một trong những thị trường du lịch biển đảo sôi động nhất cả nước, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng GDP lên đến 38% mỗi năm, gấp 6 lần bình quân cả nước.
Chính sách “trải thảm đỏ” hút giới đầu tư
Đến nay, hoạt động đẩy mạnh mời gọi đầu tư Phú Quốc thu hút 265 dự án lớn với tổng vốn 377.000 tỷ đồng, tương đương 16,7 tỷ USD. Các doanh nghiệp hàng đầu đã rót vốn vào huyện đảo như Vingroup với vốn đầu tư đăng ký 50.000 tỷ đồng; Sun Group gần 27.000 tỷ đồng; BIM Group gần 5.000 tỷ đồng; CEO Group hơn 4.500 tỷ đồng…
Không ngẫu nhiên Phú Quốc được coi là “miền đất hứa” thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh những lợi thế sẵn có về tự nhiên. đường bờ biển dài, thiên nhiên phong phú, thời tiết thuận lợi cho hoạt động du lịch quanh năm, chính sách “trải thảm đỏ” của chính quyền địa phương.
Phú Quốc Chuyển Mình Nhờ Thu Hút Đầu Tư Bền Vững
Tỉnh vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách và nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ ở Phú Quốc. Trong đó 5.800 tỷ đồng cho giao thông, 2.400 tỷ đồng cho hệ thống cáp điện ngầm từ đất liền ra đảo, hơn 1.600 tỷ đồng xây dựng cảng hành khách quốc tế, hơn 3.000 tỷ đồng mở rộng sân bay Phú Quốc… Cảng biển quốc tế An Thới, Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc và các trục đường chính đang được đầu tư hoàn thiện với tiêu chuẩn cao.
Tỉnh Kiên Giang cũng mời gọi đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; các cảng biển, cảng sông; đường giao thông gắn với phát triển đô thị; nhà ở công nhân; phát triển các khu dân cư, trung tâm thương mại; đầu tư một số dự án trọng điểm ở Phú Quốc…
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết, các nhà đầu tư đến Phú Quốc sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ chính quyền và huyện đảo Phú Quốc. Nếu ngoài thẩm quyền, địa phương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan để kịp thời tháo gỡ và tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư.
Chủ động xúc tiến thương mại, du lịch
Bên cạnh chính sách thu hút đầu tư trong các lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, thời gian qua địa phương này cũng đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại du lịch tại nhiều tỉnh, thành cả nước.
Theo báo cáo của Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang (Kitra) tháng 10 vừa qua về lĩnh vực thương mại, đơn vị này đã thông tin về các hội chợ, triển lãm trong nước đến các doanh nghiệp, hợp tác xã biết và tham gia nếu có nhu cầu như: Hội chợ quốc tế Nông sản, Thực phẩm và Sản phẩm OCOP Việt Nam; Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2020; Tuần lễ Triển lãm Sản phẩm Doanh nghiệp Việt và Hội nghị kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON toàn cầu năm 2020; “Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2020 (Vietnam Foodexpo 2020)” tại TP HCM…
Nắm bắt xu thế kinh doanh trực tuyến, Kitra xây dựng trang https://kiengiangpromotion.vn/ với ngôn ngữ Việt – Anh, thiết kế đẹp mắt thao tác đơn giản. Theo đó, đây sẽ sàn giao dịch mua bán sản phẩm, dịch vụ như nông thủy sản, thủ công mỹ nghệ, khách sạn, lữ hành, vận chuyển, vui chơi giải trí… của tỉnh.
“Lúc này có gần 50 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hợp tác tham gia”, đại diện Kitra cho biết.
Theo vị này, các sản phẩm dịch vụ trên sàn giao dịch đều đảm bảo điều kiện lưu thông trên thị trường như cung cấp thông tin rõ ràng chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả, nhãn mác bao bì…
Bên cạnh đó, theo Kitra, trang còn là nơi để giới thiệu tiềm năng, thể mạnh của Kiên Giang, đăng tải các danh mục dự án kêu gọi đầu tư, thông tin về cơ chế chính sách ưu đãi… Các hình ảnh cảnh quan khu điểm du lịch hấp dẫn của địa phương cũng được đăng tải giúp du khách có nhiều sự lựa chọn cho chuyến du hành của bản thân và gia đình.
“Đây là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lên sàn thương mại điện tử nhằm giảm thiểu những khó khăn do Covid-19 gây ra. Ngoài việc kết nối các đơn vị trong tỉnh, trang còn có thể quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của Kiên Giang đế cả nước và thế giới để tiêu thụ tốt hơn”, lãnh đạo Kitra nói.
Nguồn: https://amp.vnexpress.net/