0917 000 929

Thúc Tiến Độ Dự Án Đường Sắt TP.HCM – Cần Thơ Gần 4,5 Tỉ USD

Thúc Tiến Độ Dự Án Đường Sắt TP.HCM – Cần Thơ Gần 4,5 Tỉ USD

Toàn cảnh tuyến đường sắt (tàu chạy bằng điện) Tp.HCM – Cần Thơ.

Toàn cảnh tuyến đường sắt (tàu chạy bằng điện) Tp.HCM – Cần Thơ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và các tỉnh, thành có Dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

thuc-tien-du-duong-sat-tp-hcm-can-tho-gan-45-ti-usd-2

Ban đầu, tuyến đường sắt có điểm đầu tiếp nhận hàng hóa tại ga An Bình (TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm đầu tiếp nhận khách tại ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) và điểm cuối tại ga Cái Răng (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ).

Dự án được đề xuất phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư đề xuất chỉ đầu tư giai đoạn 1 từ ga Tân Kiên đến ga Cái Răng với chiều dài 139,6 km đi qua các tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ.

Giai đoạn 2 đầu tư từ ga An Bình đến ga Tân Kiên (TP.HCM) và nhánh đường sắt vào cảng Hiệp Phước có chiều dài 33,6 km, nhà đầu tư không đề xuất thực hiện. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 4,5 tỉ USD thực hiện theo hình thức BOT.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết sẽ báo cáo kết quả buổi làm việc về UBND TP.Cần Thơ; đồng thời đề nghị Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường; có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua; các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục giao thông đường bộ như QL Nam Sông Hậu, QL91… Bên cạnh đó, phải kết nối đồng bộ, đảm bảo an toàn giao thông; quy mô, công suất tuyến đường sắt nhà ga phải đảm bảo khai thác lâu dài; đồng thời có phương án kết nối với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistic của TP.Cần Thơ.