Sắp Trình Quốc Hội Dự Án Cao Tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng Hơn 52.360 Tỷ
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì lấy ý kiến các thành viên hội đồng nghiệm thu nhà nước để tiến hành thẩm định, dự kiến trình Quốc hội trong tháng 5/2022 để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Sắp Trình Quốc Hội Dự Án Cao Tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng Hơn 52.360 Tỷ
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau kỳ họp thứ 2 và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, cử tri An Giang kiến nghị làm dự án xây dựng cầu Thuận Giang nối huyện Chợ Mới và Phú Tân (An Giang), cầu nối giữa thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) với Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp), cầu nối Long Xuyên qua cồn Mỹ Hòa Hưng.
Cử tri tỉnh An Giang cũng kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh đầu tư tuyến cao tốc Sóc Trăng– Cần Thơ- Châu Đốc; sớm nâng cấp các Tỉnh lộ 942, 954, 952 thành Quốc lộ.
Trả lời cử tri về đầu tư đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang nối liền giữa huyện Chợ Mới và Phú Tân (An Giang), Bộ GTVT cho biết cầu Thuận Giang bắc qua sông Vàm Nao nối huyện Chợ Mới với huyện Phú Tân nằm trên tỉnh lộ ĐT.942 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang.
Ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành Quốc lộ 80B.
Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền.
Về xây dựng cầu nối Long Xuyên qua cồn Mỹ Hòa Hưng, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang việc xây dựng cầu nối Long Xuyên qua cồn Mỹ Hòa Hưng thay thế bến phà Ô Môi.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn của địa phương để triển khai thực hiện. Trường hợp khó khăn về nguồn vốn, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ nguồn vốn để triển khai dự án.
Đối với việc xây dựng cầu nối giữa thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) với Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp), Bộ GTVT cho biết do nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 phân bổ cho Bộ còn hạn hẹp nên việc nghiên cứu đầu tư cầu Tân Châu – Hồng Ngự (thay thế bến phà Tân Châu – Hồng Ngự) theo kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn.
Trên địa bàn tỉnh An Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT đang tập trung nguồn lực để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc đoạn Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang phối hợp chặt chẽ với Bộ trong quá trình triển khai thực hiện.
Về tiến độ triển khai đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Bộ GTVT cho biết đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, theo hình thức đầu tư công.
Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì lấy ý kiến các thành viên hội đồng nghiệm thu nhà nước để tiến hành thẩm định, dự kiến trình Quốc hội trong tháng 5/2022 để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Về sớm nâng cấp các Tỉnh lộ 942, 954, 952 thành Quốc lộ, Bộ GTVT cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang được nâng thành Quốc lộ 80B.
Theo quy định, các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang căn cứ quy định nêu trên để huy động nguồn lực của địa phương đầu tư ngân cấp, mơ rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo các tiêu chí nâng cấp thành quốc lộ.
Nguồn: vietnamfinance.vn