Nỗ Lực Sớm Khởi Công Dự Án Đường Vành Đai Phía Tây Cần Thơ

Nỗ Lực Sớm Khởi Công Dự Án Đường Vành Đai Phía Tây Cần Thơ

Không chỉ giải quyết vấn đề giao thông, dự án còn quyết định đến không gian phát triển mới của TP Cần Thơ, thu hút đầu tư và các vấn đề liên quan.

Nỗ Lực Sớm Khởi Công Dự Án Đường Vành Đai Phía Tây Cần Thơ

Ngày 31/3, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh chủ trì cuộc họp với lãnh đạo UBND TP, Sở GTVT cùng các sở, ngành chức năng về tiến độ triển khai dự án Đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ.

Nỗ Lực Sớm Khởi Công Dự Án Đường Vành Đai Phía Tây Cần Thơ
Quang cảnh cuộc họp.

Dự án Đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối QL91 với QL61C) được UBND TP phê duyệt tháng 11/2021. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 19,3 km, đi qua địa bàn 5 quận, huyện: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Điền.

Dự án có 7 gói thầu, bao gồm 6 gói thầu xây lắp và một gói thầu điện chiếu sáng. Trong đó, gói thầu có giá trị cao nhất là công trình cầu Ba Láng bắc qua sông Cần Thơ với mức đầu tư hơn 520 tỷ đồng và đây cũng là gói thầu sẽ được khởi công đầu tiên của dự án Đường vành đai phía Tây.

Điểm đầu của đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ giao QL91 (Km20+370, gần cầu Ô Môn) và giao ĐT922, điểm cuối giao QL61C (Km1+400). Mặt cắt ngang đầu tư 2 đơn nguyên, mỗi bên 16,5m (trong đó phần mặt đường 11m), vận tốc thiết kế từ 50 – 60 km/giờ.

Toàn tuyến có 25 cây cầu; trong đó, lớn nhất là cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ dài gần 518 mét; 14 cống mỗi bên cùng 9 nút giao và 9 điểm quay đầu xe.

Theo phê duyệt ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án là gần 3.838 tỷ đồng (chưa tính đoạn bổ sung dài 1,6 km qua địa bàn quận Ninh Kiều); trong đó, chi phí xây dựng 2.684 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 829 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn các chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng… Nguồn vốn đầu tư là từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Nỗ Lực Sớm Khởi Công Dự Án Đường Vành Đai Phía Tây Cần Thơ
Sơ đồ đường vành đai phía Tây Cần Thơ.

Thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2026; trong đó, giai đoạn 2021 – 2025 là gần 3.400 tỷ đồng (ngân sách trung ương 2.000 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn khác). Sau năm 2025, tiếp tục bố trí các kinh phí còn lại sau khi dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán hoàn thành dự án.

Trong phạm vi của dự án có khoảng 598 hộ dân đủ điều kiện tái định cư, chiếm khoảng 2,8% trong tổng thể diện tích cần giải phóng mặt bằng, phần diện tích còn lại chủ yếu là đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Do đó không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án.

TP ưu tiên và khuyến khích tái định cư phân tán, trường hợp phải bố trí tái định cư sẽ xem xét bố trí tái định cư vào các khu tái định cư được đầu tư xây dựng trên địa bàn các quận, huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Cần Thơ – Lê Quang Mạnh cho biết, dự án Đường vành đai phía Tây với tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng (sau khi điều chỉnh bổ sung) là quy mô vốn rất lớn, là công trình quan trọng bậc nhất của TP trong nhiệm kỳ này.

Dự án này sẽ quyết định đến không gian phát triển mới của TP, thu hút đầu tư cũng như các vấn đề liên quan đến tăng trưởng, phát triển của Cần Thơ trong nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Do đó, thời gian tới có rất nhiều vấn đề cần phải cải thiện, như năng lực thi công, năng lực quản lý dự án. Ông Lê Quang Mạnh đề nghị các địa phương có dự án đi qua sau cuộc họp cần lập kế hoạch của mình, đến hết tháng 4/2022 phải trình cho Hội đồng thẩm định giá TP liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án.

Còn theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ – Dương Tấn Hiển, đây là dự án trọng điểm của TP và cần có ưu tiên tập trung đầu tư cho dự án.

Qua báo cáo tại cuộc họp, dự án phát sinh thêm 1,6 km thuộc địa bàn quận Ninh Kiều, ông Hiển yêu cầu Sở KH-ĐT trình kế hoạch thu hồi phần đất và giao cho Sở GTVT để thực hiện dự án. Đồng thời, Sở GTVT hoàn thiện các khâu để trình UBND, sau khi họp xong UBND sẽ trình HĐND TP theo đúng quy trình.

Ông Dương Tấn Hiển nhấn mạnh, cần phải hoàn thiện các khâu để tháng 5, tháng 6 tiến hành đấu thầu dự án và việc giải phóng mặt bằng phải được 50% thì sẽ tiến hành khởi công.

Về công tác bồi thường tái định cư, các quận, huyện phải rà soát các trình tự, thủ tục, đo đạc, tiến hành kiểm kê hoa màu, vật kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, tất cả moi công việc phải thực hiện song song và hoàn thành trước 30/4 để trình UBND TP.

Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ, ông Lê Tiến Dũng cho biết, Sở và các sở, ngành liên quan sẽ phấn đấu hoàn thành các công việc còn lại trong thời gian sớm nhất, phấn đấu đến cuối tháng 6, đầu tháng 7/2022 sẽ tiến hành khởi công dự án Đường vành đai phía Tây.

Nguồn: baogiaothong.vn

anh dong con khuong diamond city 1

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger