Kỹ Năng Thuyết Phục Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết Về Kỹ Năng Thuyết Phục
Kỹ Năng Thuyết Phục Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết Về Kỹ Năng Thuyết Phục
Kỹ năng thuyết phục là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong cuộc sống như thế nào? Hãy cùng Unica tham khảo trong bài viết dưới đây.
1. Kỹ năng thuyết phục là gì?
Thuyết phục là việc đưa ra các lý lẽ để lý luận, giải thích hoặc chứng cứ. Từ đó làm cho người đối diện tin và thực hiện hành động theo mong muốn của bạn. Nói một cách dễ hiểu hơn thuyết là nói, phục là phục tùng, là đồng ý, làm theo. Vậy kỹ năng thuyết phục là cách bạn sử dụng lời nói của mình để làm cho người khác nghe theo hoặc đồng ý.
2. Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục
Thuyết phục là một kỹ năng mềm quan trọng và rất cần thiết cho mỗi chúng ta. Kỹ năng thuyết phục đóng vai trò thiết thực trong cuộc sống, trong công việc,… Cụ thể:
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong cuộc sống
Trong cuộc sống thường ngày, hầu hết bạn đều phải sử dụng đến kỹ năng thuyết phục người khác. Ví dụ, khi bạn vay tiền, mượn đồ hay muốn rủ rê bạn gái đi chơi,… Nếu ban đầu họ còn lưỡng lự, đắn đo và chưa đồng ý ngay, đòi hỏi lúc đó bạn phải dùng khả năng thuyết phụccủa mình để lung lay họ thay đổi ý nghĩ.
Vậy nên, nếu bạn là người có khả năng thuyết phục tốt thì từ việc nhỏ đến việc lớn bạn đều có thể thành công. Ngược lại, nếu bạn không có kỹ năng thuyết phục tốt thì không chỉ trong công việc mà bạn làm bất cứ điều gì cũng dẫn đến thất bại.
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong kinh doanh
Theo nghiên cứu, trong kinh doanh, kỹ năng thuyết trình quyết định 95% thành công hay thất bại. Chẳng hạn, bạn là người có trình độ và năng lực được đánh giá cao, tuy nhiên bạn lại không có khả năng thuyết phục người khác, bạn luôn rụt rè và e sợ khi phải gặp đối tác hay khách hàng thì cho dù bạn có giỏi đến đâu thì trong thương trường bạn vẫn là một người thua cuộc. Vì vậy, bạn luôn thấy rằng, trong kinh doanh những nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm những người có kỹ năng thuyết phục tốt để mang lại lợi ích cho công ty của họ. Ví dụ, những tư vấn viên thường là những người rất giỏi trong việc thuyết phục khách hàng.
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong quan hệ đối tác
Trong mối quan hệ đối, kỹ năng thuyết phục được nâng lên một tầm cao mới. Đòi hỏi các bạn phải trau dồi một khối lượng kiến thức khổng lồ và biết vận dụng nó một cách linh hoạt. Vì vậy, để cuộc đàm phán, thương lượng với đối tác thành công trước hết bạn phải là một người hoạt ngôn và thông thạo từ ngữ thì mới có thể đối đáp lại được với phía đối tác.
3. Các bước xây dựng bài thuyết trình thuyết phục
Bước 1: Tạo sự tin tưởng
Ở bước đầu tiên, bạn hãy xác định được rõ ràng mục tiêu hướng đến để đưa ra những lập luận rõ ràng. Tiếp đến bạn phải thể hiện được ưu, nhược điểm của vấn đề đặt ra và đừng quên thể hiện được tính chuyên gia để bài luận lập của bạn được sắc sảo hơn. Tuy nhiên, bạn phải hết sức bình tĩnh và tự tin khi thể hiện lời nói của mình để tạo sự tin tưởng cho đối phương.
Bước 2: Tạo sự thích thú
Để tạo sự thích thú thành công, bạn có thể dùng từ ngữ khéo léo để tâng bốc đối phương một cách có chiến lược hoặc bạn có thể tạo không khí cho buổi nói chuyện bằng cách kể một câu chuyện hoặc để người khác ấn tượng bằng một hành động nhỏ như vỗ tay khi đối phương có những quan điểm hay, thiết thực.
Bước 3: Tăng sức thuyết phục
Đây được coi là bước quan trọng nhất để bạn thuyết phục người khác. Với bước này, bạn hãy tự tin thể hiện quan điểm của mình bằng cách tìm điểm tương đồng từ phía đối tác và nhất trí về vấn đề mà cả 2 bên cùng tâm đắc. Sau cùng, bạn hãy chọn thời điểm thích hợp để bày tỏ chứng kiến riêng của mình nhưng vẫn đảm bảo được tính đúng đắn khi có một quan điểm chung.
Để tăng thêm sức thuyết phục cũng như giao tiếp chuyên nghiệp thì bạn NÊN bỏ túi khóa học “Làm chủ giọng nói” của giảng viên Trần Thị Minh Hải trên UNICA để làm chủ giọng nói của mình.
Nguồn: https://unica.vn/