Cần Thơ Đầu Tư Hạ Tầng Giao Thông Kết Nối, Đáp Ứng Yêu Cầu Phát Triển Giai Đoạn Mới

Cần Thơ Đầu Tư Hạ Tầng Giao Thông Kết Nối, Đáp Ứng Yêu Cầu Phát Triển Giai Đoạn Mới

TP Cần Thơ đang nỗ lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, đi lại của người dân, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, mở rộng không gian đô thị thành phố. “Giao thông đi trước một bước”, giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến triển khai đầu tư xây dựng và hoàn thành hàng loạt các công trình giao thông, trong đó có 8 dự án trọng điểm.

Cần Thơ Đầu Tư Hạ Tầng Giao Thông Kết Nối

Ðường Trần Hoàng Na hoàn thành, thông xe mới đây.

Tạo động lực phát triển

TP Cần Thơ triển khai 8 dự án giao thông trọng điểm trong giai đoạn 2021-2025, với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 7.500 tỉ đồng. Các dự án này đã được HÐND TP Cần Thơ phê duyệt chủ trương đầu tư (tại Nghị quyết 38/NQ-HÐND ngày 4-12-2020 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án nhóm A, nhóm B và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhóm B). Trong đó, Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư 4 dự án gồm: đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ, đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 923, cầu Cờ Ðỏ, cầu Tây Ðô. Còn lại 4 dự án do Ban Quản lý Dự án Ðầu tư xây dựng thành phố là chủ đầu tư gồm: cầu Kênh Ngang (trên đường tỉnh 922), xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917, dự án đường tỉnh 918 (giai đoạn 2), dự án đường tỉnh 921: đoạn tuyến thẳng (điểm đầu giao với tuyến tránh Thốt Nốt – điểm cuối giao với đường cao tốc Cần Thơ – Sóc Trăng – Châu Ðốc).

Ðây là các dự án triển khai đầu tư xây dựng từ ngân sách Trung ương, địa phương và huy động các nguồn vốn khác; kết nối các khu vực quận, huyện của thành phố và đấu nối với các tuyến quốc lộ (QL), từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông liên vùng và liên vận quốc tế, đưa Cần Thơ trở thành trung tâm động lực phát triển vùng ÐBSCL. Theo đó, dự án Ðường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ sẽ hình thành trục vành đai ngoài phía Tây kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng ÐBSCL là QL 91 và QL61C, kết hợp với QL1A tạo hệ thống giao thông liên vùng, kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng. Dự án có tổng chiều dài tuyến 19,4km; điểm đầu giao QL91 tại phường Châu Văn Liêm (quận Ô Môn) và điểm cuối giao với QL91C tại phường Ba Láng (quận Cái Răng). Dự án đi qua 5 quận, huyện Ô Môn, Bình Thủy, Phong Ðiền, Ninh Kiều, Cái Răng, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.837 tỉ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 923 có chiều dài 14,1km (đi qua quận Ô Môn và huyện Phong Ðiền), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 576 tỉ đồng. Ngoài kết nối giao thông, phục vụ nhu cầu vận chuyển, đi lại của người dân, phát triển kinh tế -xã hội, dự án còn kết nối với QL91, đường tỉnh 918, đường tỉnh 926 góp phần nâng cao khả năng vận tải của mạng lưới giao thông khu vực với các địa bàn lân cận… Dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917 (đi qua địa bàn Bình Thủy, Phong Ðiền) có tổng chiều dài 13,2km (trong đó có 1,3km đã được đầu tư), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 996 tỉ đồng. Công trình kết nối tạo thành trục giao thông liên hoàn với các đường tỉnh 920, QL91, QL91B, đường tỉnh 918, đường tỉnh 923, đường tỉnh 926, đặc biệt là kết nối khu cảng – khu công nghiệp Trà Nóc với các địa bàn lân cận… Dự án đường tỉnh 918 (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 700 tỉ đồng, chiều dài tuyến khoảng 7,47km (trong đó xây dựng mới 6,91km và nâng cấp, mở rộng đoạn hiện hữu 560m), đi qua địa bàn Bình Thủy, Phong Ðiền… Dự án đường tỉnh 921: đoạn tuyến thẳng (điểm đầu giao với tuyến tránh Thốt Nốt – điểm cuối giao với đường cao tốc Cần Thơ – Sóc Trăng – Châu Ðốc) chiều dài tuyến gồm: xây dựng mới đoạn tuyến khoảng 8,63km và nhánh kết nối N1 dài khoảng 935m; nâng cấp, mở rộng nhánh kết nối N2 dài khoảng 900m. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 871,28 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm giảm tải cho tuyến đường hiện hữu, kết nối tạo thành trục giao thông liên hoàn với các đường tỉnh 919, đường tỉnh 922, nâng cao khả năng vận tải của mạng lưới giao thông giữa quận Thốt Nốt, huyện Cờ Ðỏ với các địa phương trong khu vực…

Các công trình còn lại là cầu Cờ Ðỏ, cầu Tây Ðô, cầu Kênh Ngang sẽ giải quyết tình trạng xuống cấp, quá tải, đảm bảo giao thông xuyên suốt cho người dân; đồng bộ với đường giao thông hiện hữu đã được nâng cấp, mở rộng. Trong đó, cầu Cờ Ðỏ trên đường tỉnh 919 (huyện Cờ Ðỏ) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 165,6 tỉ đồng; cầu Tây Ðô giao với đường tỉnh 923 và đường tỉnh 926 (huyện Phong Ðiền) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 208 tỉ đồng; cầu Kênh Ngang trên đường tỉnh 922 có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 137,3 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: 8 dự án giao thông trọng điểm cũng góp phần để thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Các dự án do Sở làm chủ đầu tư, UBND thành phố đã phê duyệt các dự án cầu Tây Ðô, cầu Cờ Ðỏ (phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án); xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 923 đã phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chuẩn bị đầu tư dự án; dự án Ðường vành đai phía Tây TP Cần Thơ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường… Sở đang phấn đấu trong quý IV-2021 sẽ khởi công toàn bộ 4 dự án giao thông trọng điểm này. Ðể đảm bảo khởi công được theo kế hoạch, Sở đã hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Ðường vành đai phía Tây, đang trình thẩm định và phê duyệt; hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 923 và đã trình UBND thành phố phê duyệt. Phối hợp với các địa phương để chuẩn bị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Theo ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Ðầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, Ban đang tích cực thực hiện các bước hồ sơ, thủ tục đối với 4 dự án giao thông trọng điểm do đơn vị làm chủ đầu tư. Các dự án cầu Kênh Ngang; xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917; đường tỉnh 918 (giai đoạn 2); dự án đường tỉnh 921: đoạn tuyến thẳng (điểm đầu giao với tuyến tránh Thốt Nốt – điểm cuối giao với đường cao tốc Cần Thơ – Sóc Trăng – Châu Ðốc) dự kiến sẽ được triển khai thi công trong những tháng đầu năm 2022.

Giải quyết ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông

Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ cũng đang triển khai giai đoạn chuẩn bị đầu tư các dự án dự kiến triển khai thực hiện trong thời gian tới (nhiều dự án triển khai trong năm 2022); chủ yếu là các dự án giải quyết ùn tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố và các trục đường giao thông kết nối. Các dự án quan trọng như: dự án nâng cấp, cải tạo 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố, UBND thành phố đã phê duyệt giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư của dự án cho Sở, đã hoàn tất báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Các nút giao dự kiến cải tạo, mở rộng gồm: nút giao đường Mậu Thân với đường 3 Tháng 2, Trần Hưng Ðạo; nút giao Mậu Thân với Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Cừ; nút giao Nguyễn Văn Linh với Nguyễn Văn Cừ; nút giao Nguyễn Văn Linh với 3 Tháng 2 và nút giao Nguyễn Văn Linh với đường 30 Tháng 4. Ðây là các nút giao thông trọng điểm, có lượng xe lưu thông nhiều, thường xảy ra ùn tắc trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Dự án lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên tuyến QL91B (đoạn từ cầu Bà Bộ đến giao QL91), thuộc địa bàn quận Bình Thủy và Ô Môn, dài 13,2km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 18,9 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, thời gian thực hiện dự án là 2021-2023; dự án này đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án xây dựng trụ sở làm việc của Trung tâm Quản lý giao thông đô thị, trực thuộc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 19,99 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, thời gian thực hiện dự án: 2021-2023. Dự án đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS) TP Cần Thơ giai đoạn 1 (triển khai các hạng mục như tủ tín hiệu, đèn tín hiệu, camera quan sát CCTV, hệ thống dò xe VDS và trung tâm điều khiển) và các giai đoạn tiếp theo (giai đoạn 2, 3 dự kiến sử dụng vốn của Dự án 3 do Ngân hàng Thế giới tài trợ). Dự án đầu tư xây dựng 14 bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu – cuối xe buýt trên địa bàn thành phố. Các dự án giao thông kết nối gồm: đầu tư xây dựng đường nối quận Ô Môn – huyện Thới Lai (TP Cần Thơ), với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang), dự án trục đường hẻm 91 (đoạn Long Tuyền – đường 91C).

Nguồn: Báo Cần Thơ

anh dong con khuong diamond city 1

Gọi ngay
Facebook Messenger